John Wick: Chapter 1" เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นออกเทนสูงที่เจาะลึกชีวิตของนักฆ่าเกษียณอายุที่ต้องการล้างแค้นจากโศกนาฏกรรมส่วนตัว กำกับโดย Chad Stahelski และ David Leitch ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในปี 2014 และได้รับเสียงชื่นชมอย่างรวดเร็วจากความเข้มข้นที่เข้มข้น ฉากแอ็กชัน การถ่ายภาพยนตร์ที่มีสไตล์ และตัวละครนำที่น่าดึงดูดซึ่งแสดงโดยคีอานู รีฟส์

ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นด้วยการที่จอห์น วิคเสียใจกับการสูญเสียภรรยาของเขา เฮเลน ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการป่วยระยะสุดท้าย เพื่อเป็นข    จอห์นวิค 1   องขวัญชิ้นสุดท้าย เฮเลนได้จัดเตรียมให้จอห์นได้รับลูกสุนัขชื่อเดซี่เพื่อช่วยเขารับมือกับการไม่อยู่ของเธอ ชีวิตอันสงบสุขที่จอห์นพยายามสร้างใหม่ต้องพังทลายลงเมื่อกลุ่มอันธพาลชาวรัสเซียนำโดยไอโอเซฟ ทาราซอฟ (รับบทโดยอัลฟี อัลเลน) บุกบ้านของเขา ขโมยรถของเขา และสังหารเดซี โดยที่พวกเขาไม่รู้ John Wick คือมือสังหารในตำนานที่มีชื่อเสียงอันน่าเกรงขาม

เหตุการณ์ที่ปลุกปั่นเป็นเหตุให้ต้องตามล่าล้างแค้นอย่างไม่หยุดยั้ง จอห์น วิค ซึ่งได้รับฉายาว่า "เดอะบูกี้แมน" ในยมโลกอาชญากร ออกจากวัยเกษียณแล้วมาเรียกร้องความยุติธรรมต่อการกระทำรุนแรงที่ไร้เหตุผลต่อเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานองค์ประกอบของแนวนีโอนัวร์และแนวระทึกขวัญแนวแก้แค้นเข้าด้วยกันอย่างเชี่ยวชาญ ทำให้เกิดโลกที่กล้าหาญและน่าตื่นตาตื่นใจ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของ "John Wick: บทที่ 1" คือฉากแอ็กชั่นที่สลับซับซ้อนและออกแบบท่าเต้นได้ดี ผู้กำกับ สตาเฮลสกี้และลีทช์ ทั้งคู่มีพื้นฐานด้านการแสดงผาดโผน ได้นำสไตล์ที่มีเอกลักษณ์และมีชีวิตชีวามาสู่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉากต่อสู้ถูกสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน โดยเน้นการต่อสู้ระยะประชิด และแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ Keanu Reeves ในการแสดงฉากผาดโผนของเขาเอง การใช้ "กันฟู" ซึ่งเป็นสไตล์ที่ผสมผสานศิลปะการต่อสู้เข้ากับการใช้ปืน ช่วยเพิ่มกลิ่นอายอันโดดเด่นให้กับฉากแอ็กชัน

การสร้างโลกของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งแง่มุมที่น่าหลงใหล ยมโลกอาชญากรที่ John Wick ดำเนินการนั้นถูกบรรยายว่าเป็นสังคมลับที่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์อันเข้มงวด The Continental Hotel ซึ่งเป็นพื้นที่เป็นกลางสำหรับมือสังหาร มีบทบาทสำคัญในโลกอันมืดมิดนี้ การนำกฎเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้จะช่วยเพิ่มความลึกให้กับการเล่าเรื่องและเพิ่มบรรยากาศโดยรวมของภาพยนตร์

Keanu Reeves แสดงได้โดดเด่นในบท John Wick การแสดงภาพนักฆ่าที่โศกเศร้าแต่อันตรายถึงชีวิตของเขานั้นทั้งน่าเชื่อและน่าดึงดูด รีฟส์นำเสนอตัวละครที่อดทนและลึกลับ และความมุ่งมั่นของเขาต่อความต้องการทางกายภาพของบทบาทนี้มีส่วนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความสมจริง

"John Wick: บทที่ 1" ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางจากการฟื้นฟูแนวแอ็คชั่นและสร้างแฟรนไชส์ใหม่ที่น่าสนใจ ความสำเร็จนี้เกิดจากการผสมผสานระหว่างเรื่องราวการแก้แค้นที่น่าติดตาม ฉากแอ็กชันที่ดำเนินเรื่องมาอย่างดี และการแสดงนำที่มีเสน่ห์ ผลกระทบของภาพยนตร์เรื่องนี้เห็นได้ชัดจากอิทธิพลที่มีต่อภาพยนตร์แอ็กชันเรื่องต่อๆ ไป และความสามารถในการเปลี่ยนจอห์น วิค ให้กลายเป็นสัญลักษณ์ภาพยนตร์ร่วมสมัย ในภาคแรกของซีรีส์นี้ "John Wick: บทที่ 1" ถือเป็นฉากสำหรับแฟรนไชส์ที่น่าตื่นเต้นและมีสไตล์ที่ยังคงดึงดูดผู้ชมด้วยการผสมผสานระหว่างแอ็คชั่นและการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์