ในยุคสมัยปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้าหรือที่เรียกกันว่า "บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์" ได้เพิ่มความนิยมขึ้นอย่างมากเป็นทางเลือกที่แทบจะไม่มีความรู้สึกหลงใหลกับการสูบบุหรี่โดยมีความรู้สึกกับความสะอาดและปราศจากควันพิษ แต่กลับมีการเกิดความสงสัยและข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ ในบทความนี้เราจะทำความเข้าใจกับโลกของบุหรี่ไฟฟ้า โดยการอธิบายส่วนประกอบ วิธีการทำงาน และผลกระทบที่เป็นไปได้ต่อสุขภาพของมัน

คืออะไรบุหรี่ไฟฟ้า? 

ส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้า 

บุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยส่วนประกอบหลักๆ คือ แบตเตอรี่ อะตอมไฟฟ้า และถังหรือแคร์ทที่มีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า แบตเตอรี่จะให้พลังงานให้กับเครื่อง ในขณะที่อะตอมไฟฟ้าจะทำหน้าที่ในการเร่งความร้อนของน้ำยาเพื่อก่อให้เกิดไอเสียง และผู้ใช้งานจะดูดไอน้ำยาเข้าไป ส่งผลให้ไนโตรเจนเข้าสู่ร่างกายโดยไม่ต้องเผาไหม้

ประเภทของบุหรี่ไฟฟ้า 

มีหลายประเภทของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่บนตลาด ตั้งแต่รูปแบบที่คล้ายกับบุหรี่แบบเดิมจนไปถึงเครื่องยนต์ประเภทกล่องและระบบพอด แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น อายุแบตเตอรี่ ปริมาณการผลิตไอ และตัวเลือกในการปรับแต่ง ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภค

เข้าใจเส้นควัน 

ส่วนประกอบของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 

ส่วนประกอบหลักในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่สำคัญคือ พรอพิลีนไกลคอล (PG) และ/หรือ วีเจ (VG) ซึ่งเป็นของเหลวฐาน นิโคตีน รส และสารเสริมจะถูกผสมเข้าไปในฐานเหลวเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์สุดท้าย ควรทราบว่า แม้ว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอาจจะมีนิโคตีน แต่ไม่มีสารเสพติดและสารพิษอื่นๆ ที่พบในควันของบุหรี่โดยแท้

การผลิตควัน 

เมื่อน้ำยาไหลผ่านอะตอมไฟฟ้า มันจะเกิดการเปลี่ยนเฟส กลายเป็นควัน ผู้ใช้งานจะดูดควันนี้เข้าไป รับสารนิโคตีนเข้าสู่ร่างกายโดยไม่ต้องมีการเผาไหม้ ปริมาณควันที่ผลิตขึ้นอาจมีความแตกต