Kitô giáo và Công giáo là hai trong số các tín ngưỡng lớn nhất thế giới. Mặc dù cả hai tôn giáo đều chia sẻ một số niềm tin cơ bản, có một số khác biệt quan trọng giữa chúng đáng chú ý.

Về mặt thần học, Kitô giáo bắt nguồn từ những lời dạy của Chúa Giêsu Kitô, người được coi là Con Thiên Chúa và Cứu Chúa của nhân loại. Theo Kinh thánh, Chúa Giêsu là hóa thân của Thiên Chúa trên trái đất, và những lời dạy của Ngài tạo thành các giáo lý cốt lõi của Kitô giáo. Kitô giáo được xây dựng dựa trên niềm tin rằng Chúa Giêsu đã chết vì tội lỗi của chúng ta và trỗi dậy từ cõi chết. Cơ bản cho niềm tin của Kitô giáo là Chúa Giêsu là Chúa và Cứu Chúa, và thông qua niềm tin vào con người có thể nhận được sự sống đời đời trên thiên đàng.

Công giáo, mặt khác, là một giáo phái của Kitô giáo. Đây là nhánh lớn nhất của Kitô giáo, và dựa trên những lời dạy của Tín điều Nicene và Kinh thánh. Người Công giáo tin rằng Chúa Giêsu được sinh ra từ một trinh nữ, và ông đã chết vì tội lỗi của nhân loại. Người Công giáo cũng nhận được các bí tích, chẳng hạn như rửa tội, xác nhận và Bí tích Thánh Thể, như một phương tiện của ân sủng. Một trong những khác biệt cơ bản nhất giữa Kitô giáo và Công giáo là niềm tin vào Chúa Ba Ngôi, đó là niềm tin rằng Thiên Chúa là ba người trong một: Chúa Cha, Con và Chúa Thánh Thần.

Một sự khác biệt lớn khác giữa Kitô giáo và Công giáo là niềm tin vào chính quyền Giáo hội. Trong Kitô giáo, mỗi nhà thờ là tự trị và đưa ra quyết định riêng về học thuyết và đạo đức. Tuy nhiên, trong Công giáo, có một cơ quan tập trung dưới hình thức Giáo hoàng và Giám mục. Những số liệu này đưa ra quyết định liên quan đến học thuyết và thực hành Công giáo, và các phán quyết của họ ràng buộc với tất cả các thành viên của Giáo hội.

Xem thêm: sự khác nhau giữ công giáo và thiên chúa giáo