Chẩn đoán và chữa trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phổ biến hiện nay. Cùng chuyên gia Khỏe 247 tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán và chữa trị u nang buồng trứng trong bài viết này nhé!

U nang buồng trứng được chẩn đoán như thế nào?

U nang buồng trứng có thể được chẩn đoán khi khám vùng chậu định kỳ, chẳng hạn như phết tế bào cổ tử cung. Bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm như siêu âm âm đạo, chụp CT hoặc MRI để quan sát bất thường tại u nang buồng trứng. Từ đó bác sĩ biết được các đặc điểm của khối u nang và hỗ trợ đưa ra quyết định điều trị phù hợp.

U nang buồng trứng thường được phát hiện khi thăm khám phụ khoa định kỳ

Nếu bạn là phụ nữ mãn kinh, thì ngoài siêu âm, bác sĩ phụ khoa có thể yêu cầu xét nghiệm máu để đo các chất đánh dấu khối u (chất được tạo ra bởi một số loại u nang) để đánh giá nguy cơ ung thư buồng trứng.

Điều trị u nang buồng trứng

Sử dụng thuốc trị u nang buồng trứng và phẫu thuật là 2 phương pháp điều trị u nang buồng trứng thường dùng nhất hiện nay. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ khuyên bạn nên lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau.

Thuốc điều trị u nang buồng trứng

Các loại thuốc điều trị u nang buồng trứng hiện nay thường giúp thuyên giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Một số thuốc trị u nang thường dùng hiện nay:

Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai hay các thuốc nội tiết là thuoc dieu tri u nang buong trung tot nhat và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm nguy cơ hình thành các khối u mới và giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, thuốc tránh thai không giúp làm biến mất những khối u nang hiện có.

Thuốc tránh thai trị u nang

Thuốc giảm đau: Sử dụng khi u nang buồng trứng gây đau bụng dưới, đặc biệt là đau bụng kinh.

Thuốc nam trị u nang buồng trứng: Ngày càng nhiều chị em lựa chọn thuốc nam trong điều trị u nang buồng trứng. Bởi thuốc nam vừa an toàn lành tính, lại có tác dụng hỗ trợ giảm kích thước u nang rất hiệu quả.

➡➡➡ Kinh nghiệm hay: Nên sử dụng loại thuốc điều trị u nang buồng trứng nào là tốt nhất? 

Phẫu thuật u nang buồng trứng

Cắt bỏ u nang là một thủ tục phẫu thuật trong đó u nang buồng trứng được loại bỏ bằng cách sử dụng nội soi ổ bụng hoặc phương pháp phẫu thuật mở. 

Thủ thuật cắt bỏ u nang buồng trứng bằng phương pháp nội soi là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, trong đó sử dụng ống soi nội soi, một dụng cụ dài, mỏng có gắn camera ở một đầu. Quy trình này thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân và rạch một đường nhỏ bên dưới rốn. Một ống nội soi được đưa vào qua vết rạch này để nhìn thấy bên trong xương chậu và bụng của bạn. Khí carbon dioxide được đưa vào khoang bụng để tạo thêm không gian hoạt động. Bác sĩ phẫu thuật của bạn xác định u nang thông qua ống nội soi và loại bỏ u nang. Kỹ thuật này thường được sử dụng để loại bỏ các nang nhỏ.

Phẫu thuật cắt bỏ u nang bằng nội soi chỉ loại bỏ u nang để lại buồng trứng nguyên vẹn. Tuy nhiên, nếu u nang quá lớn hoặc liên kết với mô buồng trứng, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần buồng trứng.